Drama là gì? Các thể loại Drama
Drama là một từ được xuất hiện nhiều trong các vở kịch, phim truyền hình,…nhưng nhiều bạn không hiểu Drama là gì và ý nghĩa của chúng trong các thể loại Drama, bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn hiểu ý nghĩa của từ Drama.
Định nghĩa Drama?
Drama là một từ Tiếng Anh có nghĩa là kich, tuồng hay còn gọi là nghệ thuật tuồng kịch.
Ở Nhật Bản, Drama thường hiện lên trong những tác phẩm manga, anime với đầy đủ thể loại tình cảm, lo lắng, đau buồn, trinh thám, xúc động hay giận giữ, phẫn nộ tạo cho khán giả với đầy đủ cảm xúc vui buồn lẫn lộn.
Nguồn gốc Drama
Drama bắt nguồn từ một từ Hy Lạp cổ đại với nghĩa là hành động, một nhà triết học Hy Lạp cổ đại có tên là Aristotle sử dụng thuật ngữ này trong một luận thuyết có tầm ảnh hưởng to lớn – “Poetics”, nhà triết học này đã phân loại thành nhiều hình thức thơ khác nhau theo từng đặc điểm căn bản mà ông cho rằng nó có thể sẽ được phổ biến rộng rãi. Từ đây thì thuật ngữ “drama” ra đời để mô tả các tác phẩm có nhiều “hành động”.
Một Drama thường bao gồm:
Một biên kịch là tác giả của vở kịch đó.
Khán giả là những người xem tác phẩm kịch phim đó.
Diễn viên người vào vai các nhân vật trong vở kịch để người xem hiểu được cốt truyện và toàn bộ nội dung mà câu chuyện muốn truyền tải.
Các thể loại Drama
Có 4 thể loại Drama là: hài kịch, bi kịch, bi hài kịch và kịch melo.Tất cả thể loại chung này đều có đặc điểm chung là diễn viên, cốt truyện, nhân vật, xung đột, âm nhạc và hội thoại.
1. Hài Kịch
Hài kịch là một thể loại drama nhằm mục đích cho khán giả cười và vui vẻ. Nội dung của hài kịch mang hơi hướng hài hước và kết thúc có hậu. Nơi hài kịch xuất hiện đầu tiên là nhà hát Hy Lạp cổ đại. Hài kịch có thể chia thành các thể loại phụ như kịch tích xem lẫn sự trớ trêu, trò hề, châm biếm, hài đen,… Sự thú vị cùng sở thích có thể phụ thuộc vào nền tảng văn hóa của mỗi người.
2. Bi kịch
Giết người, chết chóc, điên loạn và đau đớn là một trong những ý tưởng phổ biến nhất trong các drama bi kịch. Nhân vật chính thường có một số loại điểm yếu hoặc khiếm khuyết gây ra sự suy sụp của họ. Bi kịch lần đầu tiên xuất hiện trong nhà hát của Hy Lạp cổ đại. Giống như hài kịch, nó bắt nguồn ở Đế chế La Mã, thời Trung cổ, Phục hưng và các thời đại khác. Aristotle tin rằng đặc điểm chính của bi kịch là sự thay đổi vận may của nhân vật chính vì những sai sót của anh ta. Nhà triết học cũng tin rằng bộ phim như vậy phải gây ra cảm giác sợ hãi và thương hại trong khán giả. Khi kịch phát triển, các tác giả kịch bản hiện đại hơn nghĩ rằng việc miêu tả sự suy sụp của một người bình thường sẽ khiến người xem cảm thấy những cảm xúc lớn hơn vì nó sẽ liên quan nhiều hơn đến một nhân vật có địa vị xã hội của chính họ.
3. Bi hài kịch
Bi hài kịch là một thể loại kịch đặc biệt kết hợp các tính năng của bi kịch và hài kịch. Nó có nghĩa là vở kịch như vậy có thể buồn nhưng sẽ có một kết thúc có hậu, hoặc nó có thể nghiêm trọng với một số yếu tố hài hước nổi lên trong toàn bộ vở kịch. Không giống như hài kịch và bi kịch, bi hài kịch xuất hiện muộn hơn một chút, vào thời của Đế chế La Mã. Nhà viết kịch La Mã Plautus là người đầu tiên viết một bi hài kịch và sử dụng thuật ngữ này. Trong vở kịch Amphitryon của mình, anh đã sử dụng sự nhẹ nhàng của hài kịch nhưng đã chọn các vị thần và các vị vua làm nhân vật chính. Điều này là khá cách mạng của anh ta. Trước Plautus, có những quy tắc nghiêm ngặt về việc viết kịch, đó là hài kịch hoặc bi kịch. Những thể loại này không bao giờ được trộn lẫn với nhau. Plautus là người đầu tiên lưu ý rằng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta có những đặc điểm của cả bi kịch và hài kịch.
4. Kịch melo
Melodrama là một trong bốn loại phim truyền hình cuối cùng. Đây là một loại phim truyền hình trong đó mọi thứ đều cường điệu. Thông thường, các chủ đề được mô tả trong những vở kịch melo rất đơn giản và không có bất kỳ cốt truyện khó đoán nào. Có khá nhiều khuôn mẫu trong các bộ phim truyền hình như vậy. Tuy nhiên, điểm chính của một melodrama không phải là kể một câu chuyện mà là đánh thức cảm xúc trong khán giả. Họ chủ yếu là những câu chuyện tình yêu với những nữ anh hùng xinh đẹp, những anh hùng quyến rũ và những nhân vật phản diện đáng sợ. Kịch melo bắt nguồn muộn hơn nhiều so với hài kịch, bi kịch và bi kịch. Nó xuất hiện lần đầu tiên ở Pháp vào cuối thế kỷ 18. Sau đó, nó đến Anh và trở thành một trong những thể loại phim truyền hình nổi tiếng nhất trong thế kỷ 19. Đặc biệt, thế kỷ 19 là thời kỳ mà nhà hát là loại hình giải trí phổ biến nhất và được đông đảo người dân ghé thăm. Điều này là do thực tế là trong thời gian đó, các rạp chiếu phim trở nên có sẵn cho những người bình thường. Khi kịch melo đặc biệt nhắm vào tầng lớp xã hội này, nó trở nên vô cùng phổ biến. Ảnh hưởng của melodrama đối với xã hội lớn đến mức nó sống đến thời của chúng ta và thậm chí thâm nhập vào các lĩnh vực khác của văn học và giải trí.
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết và đừng quên để lại bình luận bên dưới để đóng góp ý kiến cho bài viết nhé.